Vấn đề thanh toán hoa hồng Shopee

Posted by

Bài viết nay hơi dài, xoay quay việc gã khổng lồ đã t-ệ tới mức nào để những đứa con của hắn phải lên tiếng t-ố giác. Gã khổng lồ (gọi tắt là anh S) và những đứa con của gã (gọi tắt là Y – là KOL/KOC, là đối tác làm việc cùng gã).

.

Dưới góc nhìn của Y, bài viết chỉ trích thẳng thắn thái độ làm việc kém chuyên nghiệp cùng cách xử lý khủng hoảng khá giống như “tự t-át vào mặt mình” của anh S. Mục đích của việc đưa lên mạng xã hội là để bất cứ ai cũng có thể nhìn nhận, đánh giá đa chiều về mối tương quan giữa doanh nghiệp và đối tác có thực sự WIN – WIN như lời đồn. Và mình cá chắc rằng, bạn cũng là nhân vật chính trong câu chuyện được đề cập ở bên dưới.

.

Và mình là Y, là 1 Y bình thường trong vô vàn Y ngoài kia – Là một KOL quản lý cộng đồng người dùng gần 100K thành viên và đồng thời cũng là đối tác của anh S trong suốt hơn 2 năm qua. Sự cố lần này là câu chuyện ăn chia hoa hồng/hoa hồng hiển thị lỗi đầu tháng 12 mà hầu hết KOL/KOC nào đang làm việc cùng anh S đều gặp phải.

.

 I. TÓM TẮT DIỄN BIẾN VỤ VIỆC

  • Ngày 27/11, anh S thông báo điều chỉnh hoa hồng tới quý đối tác thông qua email cá nhân, hoa hồng sẽ được điều chỉnh giảm xuống gần 50% so với trước đó và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/12.
  • Ngày 1/12, ngày đầu tiên áp dụng mức hoa hồng mới – sự cố xảy ra.

Theo như cam kết của anh S thì đa số các mặt hàng được điều chỉnh hoa hồng xuống mức thấp nhất là 2%. Nhưng thực tế, hoa hồng đa số Y nhận được lại là 0%. Dễ hiểu hơn thì ví dụ bán 1 đơn hàng 100K được 2K công thì giờ bằng 0Đ.

Sau đó, hàng loạt những khiếu nại, bài post được đăng lên social thể hiện tâm trạng lo lắng và bàn tán của Y, được chia ra làm 2 luồng ý kiến chính: Phe số 1 cho rằng, đây chỉ là lỗi tạm thời thôi vì trước đó tháng 9 cũng bị lỗi tương tự và được khắc phục kịp thời rồi. Phe số 2 thì tỏ ra lo lắng hơn vì kịch bản như cuối năm ngoái anh S cũng bị lỗi tương tự và đền bù rất không thoả đáng. (Mình thuộc phe số 2)

  • Từ ngày 1 – 4/12, vẫn rất nhiều đơn hàng 0Đ, 0% hoa hồng được trả về gây ra một làn sóng ph-ẫn n-ộ không hề nhỏ với đa số Y đang làm việc cùng với anh S và liên tục hối thúc sớm sửa lỗi và phản hồi kịp thời. Việc trả lời của các nhân viên của S trên các kênh social không nhất quán, trả lời xong lại xoá, xoá cả những bài viết có nhiều phản hồi về vấn đề lỗi. Người thì ghi nhận là ĐÓ LÀ LỖI và chờ các bên liên quan đang xử lý, người thì chỉ ghi nhận phản hồi.
  • Ngày 5/12, lỗi đã được sửa ở phần lớn các tài khoản của KOL/KOC, tuy nhiên một số khác vẫn diễn ra tình trạng lỗi mất đơn và hoa hồng 0% cũng như hoa hồng hiển thị không đồng bộ ở một số ngành hàng như anh S đã công bố ở email trước đó.
  • Ngày 6/12, nhân viên trực thuộc công ty anh S thông báo tới đối tác, các Y là hoa hồng thay đổi theo từng giai đoạn và khẳng định không có sự nhầm lẫm hay sai sót nào. Nguyên văn như sau:

“- Đối với chương trình tiếp thị liên kết, mức hoa hồng luôn được cập nhật mới theo từng thời điểm vì mục tiêu của chương trình. Do đó, đối với vấn đề này, S khẳng định không có bất kỳ lỗi hệ thống nào phát sinh, bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

– Tất cả đơn hàng, hoa hồng vẫn đang được ghi nhận theo đúng chính sách chương trình.

– Cụ thể, trong giai đoạn đầu tháng 12/2023, S đã có những điều chỉnh mới về chính sách hoa hồng dành cho các đối tác tham gia chương trình tiếp thị liên kết. Vì vậy, đã có sự khác biệt về hoa hồng trong thời gian này“

=> Và đây có lẽ cũng là lần trả lời cuối cùng và chốt hạ cho sự việc lần này từ phía anh S. Nhưng mình thì không muốn dừng lại ở đây, bài viết này sẽ cung cấp 1 số hình ảnh, bằng chứng cho thấy sự thiếu logic và tính thống nhất thông tin của anh S tới đối tác của mình. Mời các bạn đọc tiếp phần bên dưới

.

 II. CÁC DẪN CHỨNG VỀ SỰ VIỆC TRÊN (Nên xem lý giải ở các hình ảnh sau đó quay lại đọc tiếp)

Và vì đây là phần cực kì quan trọng để minh chứng được độ xác thực thông tin của bài post. Nên mình thực sự, thực sự rất cần những hình ảnh và dẫn chứng của nhiều bạn Y khác có thể đóng góp dưới phần CMT bài viết để người ngoài cuộc có thể dễ dàng đánh giá và nhìn nhận sự việc một cách khách quan và chính xác hơn. Mình biết sẽ có người ghé-t mình, có đối thủ của mình cũng đọc bài nữa, nhưng các bạn ơi, tới khúc này mình tạm thời bỏ qua khúc ghé-t nhau và cạnh tranh nhau được không? Vì giai đoạn này, và nhất là trong trường hợp này không chỉ mình mà chính các bạn cũng gặp vấn đề mà đúng không? Mình cùng nhau lên tiếng, mỗi người 1 bình luận hoặc 1 bài post để nhiều người nhận được thông tin hơn nhé. Xong rùi chúng mình gh-ét nhau sau cũng được =)))

.

 CÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA MỘT SỐ ĐỐI TÁC

⁃ Thôi thì nhân viên cũng là nhân viên, ở trên bảo sao họ chỉ biết thông tin vậy. Làm dưới chướng của anh S nên ảnh cầm cán dao, thích trảm đâu thì trảm đó thôi biết sao giờ.

⁃ Thôi mình còn cộng đồng riêng, lên tiếng chỉ có thiệt thân mà cũng không khiếu nại được gì. Tốt nhất tập trung chạy camp sinh nhật sắp tới.

⁃ Giờ chỉ đợi mấy KOL, group lớn lên tiếng thôi. Thấp cổ bé họng như tụi mình thì có nói cũng bằng không.

⁃ Một số khác thì CMT lên post báo nghỉ làm, ko hợp tác nữa hoặc tiếp tục đòi bên anh S kiểm tra lại vì lỗi rành rành, không có chuyện không có lỗi được…

⁃ Về phía bản thân mình: Mình chọn cách lên tiếng công khai vì đây không phải lần đầu anh S đưa ra chính sách vô lý và không đồng nhất như thế.

.

 QUAN ĐIỂM BẢN THÂN VỀ CÁC CHỦ THỂ ĐƯỢC NHẮC TRONG BÀI VIẾT

  • Gửi “Phía trên”:

Dẫu biết rằng thời điểm cuối năm này là thời điểm kinh tế suy thoái của cả thị trường, sức mua của người tiêu dùng giảm. Các anh có thể cắt giảm nhân sự, cắt giảm hoa hồng, cắt giảm ngân sách cho team AFF chứ em chưa từng nghĩ tới các anh cắt luôn cả lương tâm làm nghề. Lỗi rành rành ra thế kia ngay cả đứa trẻ lên 3 nó cũng biết phân biệt đâu là số 0 đâu là số 2 mà các anh vẫn cố chấp gửi văn bản bắt support gõ duyệt từng chữ thông báo cho đối tác và khẳng định đó là TÍNH NĂNG, không phải LỖI. Thì ra, diễn viên hề trong rạp xiếc đâu nghiệp dư, mà là người đứng đầu cả 1 tập đoàn đa quốc gia đấy chứ.

Để xây dựng được cộng đồng mua hàng gần 100K thành viên thật trong suốt 2 năm qua là cả một chặng đường cố gắng không ngừng nghỉ của mình. Mình có thể bán cho các bạn hàng trăm, hàng triệu sản phẩm cho S thì mình cũng có thể làm điều tương tự với bất kể đối tác nào khác miễn là mình vẫn còn ở đây và tệp user vẫn tin tưởng ở mình. Và điều đó cũng sẽ diễn ra tương tự ở các cộng đồng khác vì ngay chính họ cũng biết rõ, định vị của mình hiện tại làm việc cùng anh S nó đang thấp tới mức nào. Có chăng là chỉ chờ một nước đi đúng đắn mà thôi

.

  • Gửi Support:

Các bạn là nhân viên, các bạn mong muốn KOL/KOC tụi mình thông cảm vì các bạn cũng là người đi làm công ăn lương. Nhưng các bạn ơi, tụi mình cũng nai lưng ngồi vắt kiệt content, thời gian làm việc còn x2 x3 các bạn mới có được chút thành tựu như ngày hôm nay. Đổi lại 1 ngày nào đó các bạn đang đi làm lương tháng 10tr rồi phía trên bảo tháng này chỉ trả cho các bạn 5tr thì các bạn có chịu ngồi im đồng ý với những chính sách đó không? Ngay chính các bạn cũng nhận thấy những bất thường về hoa hồng nhưng lại chọn cách đồng hành cùng anh S để copy paste những nội dung dù nó không đúng sự thật cho tụi mình. Thì tụi mình cũng phải thế, công sức, chất xám và thời gian của tụi mình làm việc đâu dễ gì chấp nhận được đồng lương bị thâm hụt một cách trắng trợn như vậy. Nếu như tụi mình thông cảm cho các bạn thì ai là người trả những đồng lương xứng đáng cho tụi mình?

.

  • Gửi các Y khác:

Vấn đề có thực sự được giải quyết hay không, tương lai những sự việc tương tự liệu có diễn ra hay không thì phần lớn nó nằm ở cách bạn chọn đối mặt với tình hình ở thời điểm hiện tại.

.

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ QUAN ĐIỂM CỦA Y ĐƯA RA VÀ MÌNH MUỐN PHẢN BÁC QUAN ĐIỂM ĐÓ

– Giờ chỉ còn cách đợi các Y lớn, group lớn lên bài thôi thì may ra anh S mới xem xét lại được. Chứ mình thấp cổ bé họng nhắn tin support còn không rep huống gì đòi lại được đơn

Các bạn ơi, một cây làm chẳng nên non, bar cây chụm lại thì vẫn là bar cây. Nếu như các bạn vẫn cứ khăng khăng quan điểm đó thì tương lai gần sắp tới anh S còn chèn ép và trắng trợn cướp đơn nhiều hơn nữa. Ngay lúc này thực sự cần mỗi người đồng lòng lên tiếng, chia sẻ nhiều hơn trên các trang mạng xã hội không chỉ Facebook để nhiều người biết đến hơn, để một phần nào đó gây áp lực dư luận cho anh S. Để sau này nếu như còn có ý định làm còn cân nhắc.

.

– Các bạn ko làm thì thôi, để người khác làm. Vắng mợ thì chợ vẫn đông

Nói thì dễ đấy, nhưng nếu bạn thử xây dựng 1 cộng đồng và tạo thói quen tiêu dùng của họ trong suốt vài năm và bảo NGỪNG là NGỪNG đi xem có làm được không? Chắc chắn là không, vì với bản thân mình vốn dĩ mình xây dựng cộng đồng là để giúp tệp user của mình mua hàng rẻ hơn trên mọi sàn thương mại điện tử. Cá nhân mình có thể ngừng làm nhưng user của mình đâu thể ngừng mua? Và trên hết là sự kì vọng và tin tưởng của cả cộng đồng đối với mình nên đâu dễ dàng nói bỏ là bỏ được?

Vắng mợ thì chợ vẫn đông: Đồng ý, mình nghỉ thì sẽ có người khác thế chỗ vào ngay vì vốn dĩ kinh tế ngày một khó khăn đâu ai dễ dàng kiếm việc trong thời buổi này. Nhưng liệu bạn có chắc “chiếc chợ đông” mà bạn nói nó tồn tại được lâu không? Nhất là trong tình cảnh gã khổng lồ kia ngày càng siết chặt và đưa ra những chính sách thiếu hợp lý như thế? Mình lên bài post này là để hi vọng mọi người cùng đồng lòng ý kiến để giúp cộng đồng AFF tồn tại và phát triển lâu bền hơn chứ không phải bốp chát ngày 1 ngày 2 được đồng nào hay đồng đấy như thời điểm hiện tại.

.

– Thôi mình chả dám lên tiếng đâu, lỡ nói xong anh S ghim mình thì sao

Đồng ý là nhiều bạn làm việc không thích ồn ào và chính bản thân mình cũng vậy. Có quá nhiều câu chuyện xoay quanh cuộc sống khiến ai cũng mệt mỏi sau ngày dài làm việc rồi, lấy đâu ra thời gian mà lên mạng đi đôi co nữa. Mệt !!!

Và phải chăng đánh được vào tâm lý của Y như thế nên gã khổng lồ kia càng được nước làm tới chăng? Dẫn chứng là số lượng đơn hàng của mình thực sự bị giảm tới 50% bắt đầu từ 30/10/2023 và trong suốt hơn 1 tháng qua mình luôn nỗ lực trao đổi với support và push vấn đề lên yêu cầu giải quyết nhưng tới thời điểm hiện tại anh S vẫn chưa giải quyết khiếu nại cho mình?

Và phải chăng trước đó – cụ thể tháng 11 là phép thử của gã cho việc thất thoát đơn và phản ứng của dư luận để rồi đến tháng 12 gã ta tiếp tục đẩy mạnh việc c-ắ-t m-á-u đối tác hơn chăng?

Và phải chăng, chính sự thờ ơ của các bạn, chính sự “muốn yên bình” của các bạn lại chính là nguyên nhân chính để gã ta có thêm nhiều cơ hội hơn để chia tách và cắt bớt dinh dưỡng cho mảnh đất này?

.

– Anh làm cộng đồng bao nhiêu năm nay rồi, lên tiếng cũng nhiều rồi mà có thay đổi được gì đâu em. Thiệt thân mình ấy

Mình muốn nói với các bạn rằng là dù cả thế giới im lặng thì mình vẫn chọn cách lên tiếng. Mình yêu thương bản thân này, mình tôn trọng chất xám và thời gian đầu tư cho công việc và chí ít nếu ngọn lửa trong lòng mình còn le lói sáng thì ngày đó mình còn đấu tranh để đòi lại công bằng chính những giá trị mình đã tạo ra. Việc im lặng đối với bản thân mình ở thời điểm hiện tại đó chính là sự s-ỉ nh-ục lớn nhất với những công sức và chất xám mình đã bỏ ra để xây dựng cộng đồng.

.

  • Gửi các anh X Z … khác:

Thương trường như chiến trường và khi ngai vàng đã có chủ thì vị thế độc tôn và những chính sách độc quyền được áp đặt nhằm nâng cao địa vị của mình trong giới. Hiện tại gã khổng lồ đó dường như đã làm được và cũng là lúc hắn áp đặt các chính sách độc đoán tới đối tác – người đã kéo cho hắn hàng triệu traffic khổng lồ về tay. Hơn bất cứ khi nào, cộng đồng làm tiếp thị liên kết AFF tụi mình thực sự mong chờ 1 hoặc nhiều đối thủ khác có thể cạnh tranh hoặc đưa lại vị thế cân bằng vốn có của nó trong ngách này. Nghe hơi mơ hồ và cũng có thể thiếu tính hiện thực nhưng mình vẫn còn hi vọng vào một ngày không xa, chúng mình – những người làm TTLK có thêm nhiều lựa chọn hơn để tin tưởng và đặt hết chất xám vào đó để phát triển như cách chúng mình đã từng làm với anh S.

.

  • Gửi các bạn User:

Các bạn user, khách hàng thân mến. Có thể từ đầu bài viết tới giờ các bạn cảm thấy mình là người ngoài cuộc và mình cảm thấy thật xấu hỗ khi lỡ đem lại năng lượng tiêu cực cho bạn nào lỡ đọc phải bài viết này. Mình thừa nhận năng lực yếu kém của bản thân trong việc giải quyết vấn đề trong âm thầm thay vì phải post công khai và nhờ sự hành động của các bạn. Cũng qua bài viết này, mình muốn cảm ơn các bạn vì đã lắng nghe, cùng chia sẻ với mình qua giai đoạn khó khăn này nhé. Các bạn cũng yên tâm là các bạn còn cần mình thì mình vẫn luôn ở đây và cung cấp cho các bạn nhiều deal ngon và mã giảm giá hời nhất. Mình có năng lực giữ chân các bạn, cung cấp deal, mã hời cho hàng chục ngàn người ở thời điểm hiện tại thì tương lai Longhousee chỉ có tăng lên về mặt năng lực và giá trị đưa cho các bạn chứ nhất quyết không chịu dễ dàng từ bỏ như vậy đâu. Cho dù là cả 1 ngày nào đó anh S không còn trả tiền cho những công sức và đóng góp của mình thì bằng cách này hoặc cách khác thì mình vẫn sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm bổn phận của 1 admin group săn mã tới các bạn. Yên tâm nhiều nha.

.

 CHUNG QUY LẠI

Qua những nhận định nêu trên để các bạn thấy được rằng: Những khó khăn cùng sự suy giảm chung của nền kinh tế là một quy luật tất yếu mang tính chu kì, có lên ắt sẽ có giảm. Điều đó là hiển nhiên, điều đáng sợ ở đây đó chính là trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế, có những doanh nghiệp vì những chính sách không hợp lý trước đó + đội ngũ vận hành thiếu chuyên nghiệp mà họ sẵn sàng đạp, dẫm bẹp lên những đối tác đã từng đồng hành với họ trước đó. Và để thấy rằng, mỗi quan hệ WIN – WIN trước giờ mà gã ta đặt ra chỉ màu hồng khi còn nguồn tài trợ, khi còn ngân sách, để khi hết rồi họ lại về vị thế là người cầm cán d-ao, thích ch-ặt, thích tr-ả-m ở đâu là quyền của họ.

Thế nhưng, gã khổng lồ đâu biết rằng, cho dù một cánh bướm nhỏ nhoi đang đập cánh ở bên kia bán cầu, của vùng rừng rậm rạp ở Nam Mỹ cũng đủ là nguyên nhân để gây ra những trận bão to lớn ở Thái Bình Dương. Mọi trận cuồng phong lớn luôn bắt đầu từ những cánh bướm nhỏ dập dìu, dù trông nó vô hại nhưng lại là nguyên nhân, nguồn dẫn đầu tiên cho những cơn bão. Và mình thực sự hi vọng rằng, nếu mình đã là 1 chú bướm đã đập cánh vỗ, thì ngoài kia còn hàng triệu chú bướm khác, hãy vỗ cánh vì quyền lợi của chính bản thân mình và vì tương lại của chính bạn, để cho gã khổng lồ kia thấy những cơn gió nhỏ của nhiều chú bướm cũng có thể t-á-t thẳng vào mặt hắn 1 cách đau đơn và ê hề ê hề 😊

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *