Hướng dẫn biến Website thành cỗ máy bán hàng (P4): Go Viral hay chiến dịch Social Marketing

Posted by

Xin chào các bạn. Bài viết tiếp theo trong Series Biến website của bạn thành cỗ máy bán hàng hiệu quả sẽ nói về Go Viral hay chiến dịch Social Marketing. Thật ra bài viết này được viết dựa trên kinh nghiệm ít ỏi của mình với khoá học Product Launch Master Training và quá trình tìm tòi nghiên cứu, có thể nó chưa đúng hoặc đủ. Vì thế để bài viết đầy đủ hơn và trở thành một nơi cho mọi người tham khảo, mình rất cần những góp ý của bạn, đặc biệt là các chuyên gia Social Marketing để bổ sung dần dần, nếu bạn đồng ý với mình thì hãy click LIKE và G+ ở khung bay bay bên trái để ủng hộ nhé. Cám ơn bạn rất là nhiều. Nào Let’s Go

Tạo chiến dịch Social Marketing thành công

 

Những điều cần chú ý trước khi làm 1 chiến dịch Social Marketing

Trước hết là tại sao chúng ta cần một chiến dịch Social Marketing và Going Viral? câu trả lời là vì thời điểm này, các mạng xã hội đã trở nên vô cùng quen thuộc với mọi người, và sức mạnh lan toả thông tin trong thời gian ngắn của nó là rất lớn, hơn nữa, trên mạng xã hội còn có những hội, nhóm, fanpage… chứa đựng những khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực của bạn Vậy thì rõ ràng đó là một nơi vô cùng quan trọng để gia tăng doanh số rồi, đúng không nào?

Vấn đề tiếp theo bạn cần 1 lượng Viral thực, có nghĩa là nếu bạn có fanpage hoặc group trên các mạng xã hội thì các fan hay thành viên của bạn phải là những người quan tâm đến những gì mà bạn chia sẻ, đó chính là những khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ một người không có hứng thú gì với thời trang mà nằm trong fanpage bán quần áo của bạn thì sẽ không có ý nghĩa gì cả, có chăng chỉ là số lượng mà thôi. Nếu fanpage của bạn chỉ toàn fan ảo thì mặc dù số lượng rất đông nhưng sẽ không có sự tương tác giữa fan và fanpage, dần dần sẽ chỉ có mỗi bạn hoạt động trong đó, vừa phí thời gian vừa phí cả công sức.

Tạo nội dung Viral như thế nào?

Để tạo nội dung mà người khác quan tâm và mong muốn chia sẻ, bạn phải biết được cái gì sẽ thu hút sự chú ý của họ, sẽ like, sẽ share khi đọc được nó. Đó có thể là một video, là một hình ảnh, hay là một câu chuyện…. Tất cả các thể loại nội dung đều có thể Go Viral được miễn là bạn phải khiến cho người đọc bị hấp dẫn và kêu gọi họ hành động. Và sau đây là những nội dung tạo được hiệu ứng Viral tốt nhất

Một câu chuyện thú vị và chân thật

Mọi người đều thích đọc những câu chuyện chân thật, cảm động hoặc hài hước, nếu bạn có khả năng viết những câu chuyện như vậy, thì khả năng viral của bạn sẽ rất cao. Đặc biệt chú ý là nội dung mà bạn tạo ra sở dĩ Go Viral là vì nó động đến tận đáy trái tim người đọc, hoặc vô cùng hài hước đến nỗi khiến họ phải bật cười ngay và lập tức muốn chia sẻ nó cho bạn bè của họ

Câu chuyện của bạn có thể thể hiện dưới nhiều hình thức, là chữ viết, hoặc video, hoặc hình ảnh. Tuy nhiên trong 3 số đó, dường như Video gây Viral mạnh mẽ nhất, hãy cùng nhìn lại thành công của những Video như GangNam Style… Chính sự hài hước của nó đã khiến cho video này viral chóng mặt trên các mạng xã hội. Và không lạ gì khi những video tiếp theo cũng sẽ tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ như vậy.

Nội dung hữu ích và tự nhiên

Nếu bạn tạo ra một nội dung vô vị, fan của bạn sẽ không bao giờ nhớ đến bạn, và chỉ sau 1 vài lần như vậy là họ sẽ không bao giở trở lại fanpage nữa, thậm chí là xoá luôn fanpage hay group đó vì nó chẳng đem lại giá trị gì ngoài spam cả.

Do đó hãy tạo ra những nội dung hữu ích, những nội dung mà fan của bạn có thể hành động và làm theo, và nên tạo ra những giá trị nào đó để thúc đẩy fan của bạn. Ví dụ

  • Tạo ra một contest nhỏ và 1 trong những hành động trong contest là chia sẻ nó
  • Tặng quà miễn phí cho Fan với một vài điều kiện gì đó
  • Tạo một nội dung hấp dẫn gây tò mò
  • Và còn rất nhiều cách khác ….

Một điều nữa là một khi bạn chỉ tạo ra những nội dung hữu ích và hấp dẫn, Fan của bạn sẽ luôn nhớ đến bạn, sẽ luôn nhớ là phải share và like trong mỗi contest, mỗi give a way đó, và tất nhiên khi đã hình thành thói quen thì mỗi khi bạn post nội dung, fan sẽ like và share như một hành động vô điều kiện.

Những nội dung dâng trào cảm xúc

OK, một nội dung mà không tạo ra bất kỳ một cảm xúc gì cho người đọc sẽ không bao giờ Viral được. Sở dĩ những thông tin Viral trên mạng hiên nay hầu hết đều tạo ra những cảm xúc sau khi đọc giả đọc nó, cảm xúc sẽ thôi thúc họ hành động bằng cách like, comment hay share… Cảm xúc càng cao thì khả năng hành động của nọ càng lớn, cho dù đó là cảm xúc tốt hay là xấu đi chăng nữa. Hãy luôn tạo ra những nội dung Viral sao cho khi fan của bạn đọc xong, phải có một cảm xúc gì đó bên trong họ.

1. Sự Đồng Cảm

OK, rất đơn giản, mọi người thường đồng cảm với những ai có cùng cảm giác như mình. Hãy chia sẻ những gì mà bạn nghĩ họ cũng đang gặp phải, hãy khơi dậy sự đồng cảm bên trong họ và dĩ nhiên họ sẽ không ngần ngại like hay share để ủng hộ cho sự đồng cảm đó.

Lấy ví dụ: Bạn đưa thông tin về việc thất bại khi bắt đầu kiếm tiền trên mạng với một ít cảm xúc trong đó, và dĩ nhiên, mọi người ai cũng từng như vậy cả, chẳng lẽ họ ko comment, like hay share để an ủi và ủng hộ bạn sao? Đúng không nào?

2. Sự giận dữ

Bạn hẳn còn nhớ những nội dung Viral nhất trên mạng xã hội như: “Trung Quốc chiếm trường sa, hoàng sa…”  hay “Cảnh sát giao thông đánh người….”. Đó là những thông tin tạo ra sự giận dữ trong lòng người đọc, và bạn đã rõ họ phản ứng với những thông tin này như thế nào rồi đấy, nhất là khi ở bên dưới thông tin còn có những câu Call to action như: “Hãy like và share để kêu gọi dân tình đứng lên chống TQ… blah.. blah… blah”

3. Sự hài hước

Những thông tin hài hước, đặc biệt là khiến bại cười ngất ngây khi đọc xong sẽ rất dễ dàng khiên bạn click like và share phải không nào, đơn giản là bạn muốn bạn bè mình cũng đọc được những thông tin đó. Và cũng không lạ gì khi những fanpage chuyên về truyện cười có lượng fan rất khổng lồ

4. Sự sợ hãi

Đã có lần những thông tin đại loại như: “Sau khi đọc xong tin này hãy Click like và share  ngay nếu bạn không muốn trở thành người xui xẻo… blah blah blah…” tràn lan trên mạng xã hội một thời gian dài. Chính sự sợ hãi đã khiến cho những thông tin như vậy Viral rất mạnh trên mạng xã hội, bởi vì nó đánh vào sự sợ hãi của con người.

5. Sự ham muốn

Nếu có thông tin tương tự như: “Khám phá phương pháp làm giàu nhanh chóng chỉ trong 1 tuần… blah… blah….Click like để tham gia ngay” thì liệu bạn có sẵn sàng click 1 like để được tham gia không? Đây là những thông tin đánh vào sự ham muốn của con người, thông tin càng hấp dẫn, gợi lên sự ham muốn càng nhiều thì khả năng Viral của nó càng cao.

Để có một chiến dịch Social marketing thành công

Vậy là bạn đã đi hết hơn một nữa quảng đường của một chiến dịch Social Marketing thành công rồi đấy. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ, để tạo hiệu ứng Viral mạnh mẽ bạn cần nhiều hơn thế. Một số kỹ thuật giúp bạn hoàn thành chiến dịch Social Marketing như sau:

  1. Lên kế hoạch và Target cho chiến dịch
  2. Tạo nội dung phong phú và hấp dẫn, xem kẽ khơi dậy cảm xúc của Fan
  3. Sử dụng các chiến lược quảng bá phù hợp để gia tăng độ Viral cho fanpage của bạn. Nếu bạn có blog, hãy public thông tin trên đó, hoặc thuê quảng cáo, hoặc dùng Google Adwords…. để đưa fanpage của bạn tới lượng đọc giả tiềm năng càng cao càng tốt.
  4. Update nội dung thường xuyên, đa dạng hoá nội dung để Fan luôn muốn biết thông tin gì trên Fanpage của bạn
  5. Tạo những chiến dịch tăng sự tương tác của Fan với Fanpage như Contest, Give a way…..
  6. Tạo nhiều kênh Viral như Video Channel, G+, Facebook…. để tạo sự kết nối lẫn nhau
  7. Luôn thêm Call to Action vào nội dung để gia tăng tỉ lệ Viral cho bạn
  8. Kiểm tra kết quả, bổ sung sửa chữa cho phù hợp với tình hình

Đó là tất cả những gì mà mình đã đúc kết được khi thực hiện chiến dịch Social Marketing cho khoá học. Thật sự thì kinh nghiệm của mình còn rất ít ỏi vì mới biết đến nó gần đây mà thôi. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn phần nào. Và nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực Social marketing, hãy cho mình biết ý kiến của bạn nhé, mình mong rằng sẽ update bài này thành một nơi tham khảo thật tốt cho những ai quan tâm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *