Edit Content
Click on the Edit Content button to edit/add the content.

Case Study: Nghiên cứu từ khóa trong SEO

Ở bài viết trước, mình đã viết về việc nghiên cứu từ khóa, tuy nhiên, mình thấy bài viết đó của mình hơi quá chung chung, không diễn tả được hết những gì mình muốn truyền tải. Vì thế nên hôm nay mình quyết định làm 1 Case Study về việc nghiên cứu từ khóa. Hi vọng Case Study này sẽ giúp được mọi người trong việc chuẩn bị trước khi SEO 1 website :D

Lĩnh vực: Kiếm tiền trên mạng

Mục tiêu:

  • Nghiên cứu từ khóa để tìm được 1 bộ từ khóa tốt.
  • Chia bộ từ khóa làm 2 phần: Từ khóa dài hạn và từ khóa ngắn hạn

 

Nguyên tắc nghiên cứu từ khóa của mình luôn bao gồm 3 bước, và Case Study này của mình cũng sẽ làm theo 2 bước này, cụ thể là:

  1. Chọn ra 1 bộ từ khóa liên quan tới lĩnh vực mình đang làm, có lượng search càng cao càng tốt
  2. Chọn lọc những từ khóa tốt dựa vào tỷ lệ chuyển đổi, KEI, khả năng cạnh tranh, đối thủ.
  3. Chia bộ từ khóa ra làm 2 phần dựa theo số lượng đối thủ cạnh tranh, khả năng của đối thủ…

Nghiên cứu từ khóa: Chọn bộ từ khóa

 

1.Viết những ý tưởng về từ khóa vào notepad.

Ở đây mình sẽ viết những từ khóa đơn giản về kiếm tiền trên mạng. Lý do mình chọn những từ khóa đơn giản là bởi vì ở bước 2, chúng ta sẽ đưa những từ khóa này vào công cụ Uber Suggest, và những từ khóa đơn giản thì sẽ có nhiều gợi ý hơn cho chúng ta :D

học seo online, cách nghiên cứu từ khóa

2. Đưa nhưng từ khóa này vào Uber Suggest. (ubersuggest.org)

Lựa chọn những từ khóa liên quan đến lĩnh vực mình đang làm, có khả năng tạo ra lợi nhuận :D Ở lĩnh vực kiếm tiền trên mạng, do blog mình làm theo hướng chia sẻ nên mình sẽ chọn những từ khóa có xu hướng thu hút traffic, ví dụ như “kiem tien tren mang uy tin 2012“, “kiem tien tren mang nhanh nhat”,”lam the nao de kiem tien tren mang“

Ở Uber Suggest thường cho chúng ta khoảng 300 gợi ý về từ khóa. Chúng ta có thể sử dụng các công cụ khác như Keyword Xtreme, công cụ này cho chúng ta đến vài nghìn gợi ý về từ khóa, nhưng mình nghĩ là chả ai kiên nhẫn đến vậy :D

Học SEO Online, nghiên cứu từ khóa, học seo online

3. Sử dụng Google Adword Keyword Tool.

Sau khi chọn xong từ khóa, chúng ta sẽ copy hết những gợi ý từ khóa ở Uber Suggest bằng cách bấm “Get” ở phía trên cùng bên phải của trang web, sau đó copy toàn bộ những từ khóa bạn đã chọn rồi paste vào Google Adword Keyword Tool. Đây là công cụ quan trọng nhất trong các công cụ nghiên cứu từ khóa. Ở Google Adword Keyword Tool, chúng ta sẽ tìm những từ khóa nào có lượng search càng cao càng tốt, nhưng thường thì mình sẽ chọn những từ khóa có lượng search từ 30 lượt 1 tháng trở lên. Có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng lượng search tối thiểu mà mình chọn quá thấp, nhưng đây là mức mà mình thường sử dụng cho những từ khóa dài. Có thể mức 30 lượt search 1 tháng là thấp, nhưng mình nhắm đến những độc giả thực sự muốn kiếm tiền qua mạng. Bởi vậy, dù mỗi ngày chỉ có khoảng 1 lượt search về từ khóa đó, nhưng người search đó có khả năng cao trở thành độc giả trung thành của blog mình thì cũng đáng, phải không nhỉ :D Mình sẽ nói kĩ hơn về phần này ở dưới, khi chúng ta bàn về tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate).

Ở Google Adword Keyword Tool, có 3 công việc mà bạn phải làm như sau:

  1. Paste từ khóa vào ô số 1 (Hình vẽ)
  2. Chọn ngôn ngữ và vị trí ở ô số 2
  3. Bỏ tick ở ô “Rộng” và tick vào ô “Chính xác” ở phần số 3 (Mình thấy rất nhiều người không làm bước này, comment nếu bạn cũng thế  :look_down:  )

học seo online, google adword keyword tool, nghiên cứu từ khóa

4. Download bảng từ khóa

Sau khi chọn xong những từ khóa có lượng search ưng ý bạn hãy download những từ khóa mà bạn vừa chọn bằng cách nhấn vào nút “Tải xuống”, bạn có thể thấy nó nằm ở phía dưới cùng của cái hình bên trên :D Tải về định dạng file Excel nhé.

5. Chỉnh sửa bảng từ khóa

Khi bạn click vào bảng từ khóa mới down về, bạn sẽ thấy rất nhiều cột như lượng Search, CPC, lượng search của 12 tháng…Bạn hãy xóa tất cả đi, chỉ để lại 2 cột “Từ khóa” và “Lượng Search hàng tháng” thôi. Mình thường để cả cột “Cạnh tranh” nữa, vì mình lười xóa cột ở giữa :D Sau đó, bạn thêm vào 2 cột, đó là cột “Allintitle” và “KEI”.

Nếu bạn đang thắc mắc Allintitle là gì thì, Allintitle là 1 câu lệnh bạn sử dụng trong Google để tìm kiếm tất cả những trang web có sự xuất hiện của từ khóa bạn cần trên Title. Cú pháp như sau:

Allintitle:”Từ khóa”

Bạn sẽ sử dụng câu lệnh này để tìm kiếm số lượng đối thủ cạnh tranh của bạn trong từ khóa đó. Cụ thể như sau:

học seo online, học seo online miễn phí, học seo miễn phí

  1. Cú pháp tìm kiếm số lượng đối thủ cạnh tranh
  2. Số lượng đối thủ cạnh tranh, chính là số lượng trang web có từ “kiem tien tren mang” xuất hiện trong Title

Bạn hãy điền con số ở ô 2 vào cột Allintitle trong bảng từ khóa mà bạn vừa down về.

Ở bài viết Học SEO Online: Nghiên cứu từ khóa, mình đã viết về KEI, nên mình sẽ không nói lại nữa. Bạn hãy điền chỉ số KEI vào cột KEI nhé :D

nghiên cứu từ khóa, học seo online miễn phí

Nghiên cứu từ khóa: Chọn ra những từ khóa tốt

Có 5 tiêu chí để mình chọn những từ khóa tốt như sau:

  1. Lượng Search
  2. Số lượng đối thủ cạnh tranh
  3. Conversion Rate
  4. KEI
  5. Chất lượng đối thủ

1. Lượng Search

À thì tất nhiên lượng Search càng nhiều càng tốt rồi :D Thử tưởng tượng bạn top 1 để làm gì, khi mà không ai search từ khóa đó  :sweat:

2. Số lượng đối thủ cạnh tranh

Số lượng đối thủ cạnh tranh chính là số lượng Allintitle mà bạn search được lúc nãy. Allintitle thấp thì tốt vì nó sẽ giúp bạn thấy được là số lượng đối thủ cạnh tranh từ khóa này với bạn là bao nhiêu, tuy nhiên trong 1 số trường hợp, Allintitle cao chót vót nhưng chúng ta vẫn SEO từ khóa đó, mình sẽ nói kĩ hơn ở dưới :D

3. Conversion Rate

Conversion Rate, hay còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi người đọc thành khách hàng, chính là 1 trong các yếu tố giúp chúng ta chọn từ khóa. Mục đích của chúng ta khi làm website là kiếm tiền, vậy nhưng làm thế nào để có tiền khi mà người ta click vào trang web của bạn, đọc thông tin xong rồi đi ra?

Bạn đã nghe đến cụm từ “Long tail keyword” bao giờ chưa? Theo thống kê, những từ khóa dài từ 3 – 5 từ sẽ có tỷ lệ chuyển đổi độc giả thành khách hàng cao nhất, hơn hẳn những từ khóa ngắn chỉ có 1 – 2 từ (Bạn có thể search google sẽ ra ngay bảng thống kê, mình lười quá :D ) Với những ngân sách eo hẹp, chúng ta nên sử dụng những từ khóa dài làm từ khóa chính cho website của chúng ta, vì nó sẽ tạo ra lợi nhuận tức thì, thay vì phải chờ 6 tháng đến 1 năm để lên top 1 một từ khóa ngắn mà khả năng tạo ra tiền của từ đó kém hơn hẳn những từ khóa dài kia.

4. KEI

KEI càng cao càng tốt, tốt nhất là trên 50. Tuy nhiên, đừng quá phụ thuộc vào KEI. Đây chỉ là 1 trong các chỉ số để tham khảo, giúp bạn chọn từ khóa chính xác hơn thôi. Vẫn còn các chỉ số khác nữa :D Mình đã từng thấy nhiều người chọn từ khóa chỉ trên KEI và kết quả của những từ khóa đó thật thảm hại :sweat:

5.Chất lượng đối thủ

Bạn thử nghĩ, nếu KEI của từ khóa đó tốt, lượng Search cao, đối thủ cạnh tranh rất thấp, tuy nhiên đối thủ của bạn lại là những trang web được tối ưu hóa còn tốt hơn cả bạn, bạn nghĩ bạn có thể vượt trang đó được không? Câu trả lời là có :D Nhưng khó hơn rất nhiều. Hãy dựa vào trình độ của bạn mà chọn đối thủ cho phù hợp :D Mình sẽ viết 1 bài về phân tích đối thủ trong SEO, đón đọc nhé :D

Mẹo: Trong bảng từ khóa, hãy sắp xếp lại danh sách từ khóa theo lượng Search từ lớn đến nhỏ và Allintitle từ nhỏ đến lớn, bạn sẽ dễ nhìn hơn rất nhiều đấy :D

hướng dẫn học seo online, cách nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa: Chia bộ từ khóa làm 2 phần

Tại sao lại phải chia bộ từ khóa làm 2 phần? Bởi vì có những từ khóa dài, tỷ lệ chuyển đổi cao, bạn chỉ cần SEO 1 phát là lên top ngay :D Nhưng những từ khóa ngắn kia, khi họ search mà thấy trang web của bạn ở top 1, trong đầu họ sẽ có hình ảnh thương hiệu của bạn trong đầu. Vì vậy, mặc dù những từ khóa ngắn đó không mai lại hiệu quả về mặt kinh tế cao, nhưng về mặt marketing thương hiệu, nó rất hữu dụng. Mà bạn biết đấy, ai chả muốn mua 1 món hàng có thương hiệu hơn là 1 món không biết nguồn gốc xuất xứ, đúng không nào :D

Nguyên tắc chọn từ khóa ngắn hạn – từ khóa lợi nhuận cao:

  1. Từ khóa bao gồm 3 – 5 từ
  2. Từ khóa có khả năng tạo ra lợi nhuận
  3. Từ khóa nêu cụ thể mục đích của người dùng khi search, không phải chung chung kiểu “kiếm tiền trên mạng”, mà cụ thể là “kiếm tiền trên mạng bằng google adsense” chẳng hạn :D
  4. Ít đối thủ cạnh tranh
  5. Chất lượng đối thủ không cao
  6. Lượng Search không cần quá nhiều, thậm chí vài chục lượt cũng được

NOTE: Nếu chỉ làm blog dạng chia sẻ tin tức, kinh nghiệm thì không cần yếu tố số 2, vì làm gì có lợi nhuận  :D

hướng dẫn học seo online miễn phí, hướng dẫn nghiên cứu từ khóa

 

Nguyên tắc chọn từ khóa ngắn hạn – từ khóa thương hiệu:

  1. Từ khóa ngắn
  2. Nhiều lượt search
  3. Cạnh tranh cao

học seo online, nghiên cứu từ khóa, kiếm tiền trên mạng

 

Lời kết

Vì thời gian không cho phép (Thực ra là mình lười ==!) nên mình xin phép làm cái Case Study nó hơi sơ sài 1 tý, dù sao thì cũng đã nêu được hầu hết những ý mà mình muốn truyền tải đến bạn về vấn đề nghiên cứu từ khóa. Hi vọng bài này sẽ giúp mọi người có 1 bước chuẩn bị thật vững chắc trước khi SEO 1 website nào đó, có thể là blog, có thể là 1 trang bán hàng,…Nếu mọi người có thắc mắc gì, hoặc muốn mình viết trước 1 chuyên đề nào đó về SEO thì comment dưới đây nhé, vì nếu không thì sẽ phải đợi hơi lâu mới có 1 bài về SEO đó :D. Bật mí nhỏ là trong tương lai, mình sẽ lên một bài viết về chủ đề Guest Post, các bạn nhớ theo dõi nhé!