Edit Content
Click on the Edit Content button to edit/add the content.

Kinh doanh với Facebook

Kinh doanh với Facebook – By Kiếm tiền tại nhà (P1)

Hey,

Xin chào bạn. Đã lâu rồi mình chưa viết được bài nào. Lý do là do mình đi chữa bệnh nên không có thời gian nhiều để nghiên cứu và viết bài. Mình cảm thấy rất có lỗi với bạn.

Chính vì thế mà đợt này mình đã quyết định viết 1 series mới mẻ và hứa hẹn nhiều hấp dẫn để chúng ta có thể cùng nhau thảo luận và phát triển. Và dự án lần này của mình là:

LÀM THẾ NÀO KINH DOANH SHOP THỜI TRANG TRÊN FACEBOOK

kinh-doanh-trên-facebook

 

Không biết bạn có hứng thú không chứ mình thì rất là hào hứng bởi lẽ:

  1. Mình chưa từng có kinh nghiệm trong việc này
  2. Lĩnh vực mới mẻ và đầy thử thách
  3. Mình thích kinh doanh
  4. Có cơ hội khám phá khả năng kinh doanh của Facebook
  5. Trải nghiệm Social Media xem khả năng của mình tới đâu
  6. Và còn nhiều lý do khác

Dự án lần này là Shop thời trang Bikini có tên là Chickini Store, Shop do em gái mình mở, đã chuẩn bị một số bước đầu tiên như hình ảnh, fanpage…. Bạn có thể vào Fanpage để nghía qua chút xíu, sẵn tiện thì giúp mình 1 like và nếu có như cầu mua hay tặng gấu, ghệ, bồ các kiểu thì ủng hộ luôn nha.

Thật sự mà nói thì mình chưa từng có kinh nghiệm gì về kinh doanh trên Facebook cả. Tuy nhiên nhiều ngày nay thì mình cũng đã tham khảo nhiều bài viết về Facebook và các thủ thuật của nó rồi, một số chiến lược mà mình dự tính sẽ thực hiện để marketing cho Shop này như sau:

  1. Xây dựng Fanpage chất lượng, nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng có thể chụp ảnh đồ ăn của mình lên để tạo cảm giác và kích thích vị giác của khách hàng.
  2. Sử dụng Facebook Graph Search và 1 số thủ thuật để build tệp khách hàng tiềm năng và dùng Facebook Ads để target vào số lượng khách hàng đó.
  3. Sử dụng Công cụ Facebook Marketing tìm group liên quan và marketing trên Facebook.
  4. Sử dụng Seeding để tạo Brand cho shop và drive traffic về Fanpage.
  5. Và các chiến lược khác mong bạn có thể tư vấn và giúp đỡ mình nếu bạn có kinh nghiệm

Đó là toàn bộ chiến lược mà mình dự định sẽ áp dụng. Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm xây dựng 1 fanpage bán hàng thành công cũng như áp dụng được các kiến thức marketing vào Facebook thì hãy chia sẻ cho mình với nhé. Mình xin cảm ơn và hậu tạ… sau.

Case Study: Kinh doanh với Facebook (P2) – Target khách hàng & sáng tạo nội dung Fanpage

Hi,

Xin chào bạn, tiếp theo phần 1 của Case Study kinh doanh online trên Facebook. Trong bài viết này mình sẽ nói về những điều cần chuẩn bị để xây dựng 1 Fanpage chất lượng nhé, đó chính là target khách hàng và sáng tạo nội dung hấp dẫn cho Fanpage. Let’s Start!

kinh-doanh-trên-facebook

Target Khách Hàng Mục Tiêu

Điều đầu tiên mình làm đó là xác định khách hàng mục tiêu. Ai sẽ mua hàng của mình, ai là khách hàng tiềm năng, ai là người mà mình cần nhắm tới? Để xác định được điều này, mình có sử dụng 1 số phương pháp như:

Demo Graphic: Cái này có nghĩa là bạn tham khảo thị trường xem những đối thủ bán cùng loại sản phẩm với bạn thì khách hàng của họ là ai, nam nhiều hay nữ nhiều, độ tuổi ra sao, học vấn thế nào, khả năng tài chính của họ thì sao…. Từ đó định hình khách hàng của chúng ta

Tự đánh giá theo khảo sát: Tự hình dung ra chân dung khách hàng mục tiêu của mình như thế nào dựa vào kinh nghiệm, phỏng đoán, quan sát và các số liệu thống kê có sẵn.

 

Một số câu hỏi mà bạn cần trả lời khi tìm chân dung khách hàng mục tiêu của mình:

  1. Khách hàng của bạn ở đâu
  2. Họ là nam, nữ hay cả 2
  3. Độ tuổi của họ là gì?
  4. Thu nhập của họ thế nào thì sẽ thích mua sp của bạn?
  5. Sở thích của họ là gì?
  6. Nghề nghiệp lý tưởng của họ là gì?
  7. Họ thường mua sp của bạn ở đâu: Online, Offline hay cả 2?
  8. Họ mua sp của bạn để dùng hay để tặng cho người khác?
  9. SP của bạn là tối cần thiết hay chỉ là sản phẩm mà KH mua vì thích?
  10. Họ sẽ mua sản phẩm này vào mùa nào, tháng nào hay có thể mua cả năm?

Và thêm 1 số phương pháp khác nữa. Từ những thông tin trên, mình đã định hình được khách hàng mục tiêu của mình như sau:

  • Là nữ
  • Tuổi từ 15 – 28
  • Target chính KH ở TPHCM (vì mình bán ở TPHCM)
  • Sở thích gồm có: Bơi lội, làm đẹp, du lịch, tắm biển….
  • Là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng
  • Thu nhập ở mức trung bình tầm vài tr/month
  • SP thuộc loại sở thích và bán nhiều vào dịp lễ, hè hay thời điểm du lịch biển tăng cao

Sau khi có hình dung về gương mặt của khách hàng mục tiêu, mình đã có thể lên tiếp kế hoạch tiếp theo, xây dựng nội dung fanpage mà fan thích và muốn được xem.

Xây dựng nội dung Fanpage thế nào?

Sau khi tham khảo nhiều bài viết liên quan đến cách xây dựng nội dung, thì mình cũng đã xây dựng được chiến lược nội dung phù hợp cho Fanpage và khách hàng của mình. Và tất cả mình sẽ chia sẻ với bạn ở bên dưới về những cách mà mình sẽ áp dụng để tăng tương tác cho Fanpage nhé.

1. Tạo dấu ấn và phong cách riêng cho Page

Làm thế nào mà khi nghĩ đến điều gì đó đặc trưng cho sản phẩm thì Fan sẽ nhớ đến page của bạn, nhớ đến post của bạn, đó là cách mà bạn tạo giá trị thương hiệu cá nhân và cũng tạo ra phong cách riêng cho chính mình.

Và dấn ấn mà mình xây dựng cho page đó là: “Bikini đẹp, độc, rẻ. Chỉ duy nhất tại Chickini Store”

Đơn giản, dễ nhớ và mình sẽ Follow câu nói trên để xây dựng Fanpage theo đúng hướng đi đó.

2. Đặt câu hỏi khi post nội dung

Câu hỏi sẽ tăng tính tương tác với khách hàng và fan của bạn, từ đó điểm Edgerank sẽ tăng và tỉ lệ hiện new feed nội dung fanpage lên fb của fan cũng tăng theo. Tuy nhiên khi đặt câu hỏi, tuyệt đối tránh những câu hỏi khó khiến Fan phải suy nghĩ nhiều, đơn giản là tốt nhất.

Ví dụ: “Bạn chọn bộ bikini nào để đến hồ bơi hôm nay?”, đơn giản, dễ trả lời và vui, đó là cách mình đặt câu hỏi trên fanpage.

3. Luôn sử dụng hình ảnh đi kèm post

Đơn giản là vì hình ảnh luôn dễ ghi nhớ và tăng tương tác tới 39%, do đó tại sao lại không sử dụng hình ảnh nhỉ? Và chiến lược của mình là đầu tư vào hình ảnh đẹp, phong cách để tăng nhận diện đối với shop

4. Ngắn gọn is BEST

Sử dụng câu ngắn gọn, súc tích, nói thẳng vào vấn đề, đừng để fan bạn phải đọc quá nhiều, 1 post nên dài từ 3 – 5 câu mà thôi, ghi ngắn gọn, đủ ý những gì mà bạn muốn thể hiện và truyền tải là đủ.

5. Sử dụng Fan để tăng tương tác

Sử dụng các bài viết của Fan để tăng tính tương tác trong Fanpage, 1 phần là thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với Fan, mặt khác thì nội dung mà do chính Fan post lên sẽ thuyết phục hơn rất nhiều so với sự độc diễn của bạn, đúng ko nào

6. Hài hước, đúng độ tuổi, chủ đề

Với target khách hàng của mình đều là những người trẻ, nữ giới, do đó mình sẽ ưu tiên những nội dung mang tính hài hước, đúng độ tuổi, tuy nhiên không xa rời chủ đề của fanpage là về Bikini. Điều này sẽ làm Fan ghi nhớ được đặc trưng của Fanpage mình.

7. Tỉ lệ phù hợp

Mình sử dụng tỉ lệ 25% Post hướng dẫn, kiến thức về bikini, biển, bơi lội…. 40% post về hài hước, câu hỏi, và những nội dung hấp dẫn để tăng tương tác, 15% thông tin về tin tức, chăm sóc khách hàng này nọ và 10% là quảng bá về sản phẩm.

Với tỉ lệ này, mình đảm bảo là Fan và fanpage để đọc và tìm hiểu nhiều kiến thức chứ ko chỉ ngập tràn trong sản phẩm mà thôi. Ngoài ra nó còn giúp đa dạng hoá nội dung cho Fanpage, đỡ nhàm chán, níu chân fan quay trở lại với Fanpage nhiều lần nữa.

Nói chung là vậy đó. Ngoài ra thì còn nhiều thủ thuật khác nữa mà mình sẽ áp dụng và chia sẻ thêm cho bạn ở những bài viết sau. Bên dưới là 1 info Graphic mà mình thấy rất hay, bạn có thể tham khảo thêm để củng cố kiến thức của mình nhé

700x3282x10cachtuongtactrenfbfanpage1.jpg.pagespeed.ic.8DjoNPqKl-

Lời kết

Hi vọng là bài viết này có thể giải đáp một số thắc mắc của bạn khi mới bắt đầu tập toẹ kinh doanh trên facebook như mình. Nếu bạn có kinh nghiệm gì hay trong việc kinh doanh với Facebook, hãy chia sẻ cho mình nhé, mọi thông tin bạn có thể email cho mình tại: haunguyen.te@gmail.com hoặc comment ở bên dưới. Mình rất vui nếu thấy comment hay email của bạn

Ở bài viết tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn bạn cách chạy Facebook Ads hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng bá của bạn nhé. Mong rằng bạn sẽ đón đọc. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau.

P3: Tạo và tối ưu hóa Facebook Ads

Hey,

Xin chào bạn và chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ nhé. Tin vui trong Case Study về Facebook marketing của mình đó là hàng bán được khá tốt và chiến lược Facebook Marketing này đã thực sự hiệu quả. Bạn có thể xem toàn bộ chi tiết những phần còn lại của Case Study này ở bên dưới nhé:

Và trong phần 3 này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để sử dụng Facebook Ads để tạo chiến dịch tăng like cho Fanpage với giá rẻ nhất nhé. Có thể nói rằng Facebook Ads là một phần quan trọng trong Facebook Marketing đó và bạn nên master nó trước khi bạn bắt tay vào kinh doanh trên Facebook.

Rồi, xắn tay áo lên và chạy Ads nào

Đầu tiên bạn cần vào đây để tạo ads: https://www.facebook.com/ads/create. Bạn sẽ thấy giao diện như bên dưới, bạn click chọn Page Likes và Chọn Fanpage mà bạn đã xây dựng. Cách tạo Fanpage thì rất đơn giản nên mình không nhắc đến ở đây nữa. Tiếp theo bạn click vào Continue nhé.

Phần tiếp theo là chọn lựa hình ảnh để hiển thị khi chạy quảng cáo. Facebook cho phép bạn upload tối đa 6 bức hình trong 1 lần tạo ads cho 1 campagin, bạn hãy tận dụng khả năng này để chọn ra bức hình nào có CTR cao nhất nhé. CTR càng cao thì giá của bạn sẽ càng thấp. Chính vì thế, bạn cần chăm chút cho bức ảnh mà mình sử dụng để có được kết quả tốt nhất.

 

Size ảnh sử dụng cho ads chạy trên new feed là 600 x 225 px, bạn hãy tạo file ảnh với kích thước đúng như trên để được hiển thị tốt nhất trên New Feed nhé. Thường thì mình chỉ chạy New Feed bởi lẽ hình ảnh to, bắt mắt, CTR cũng cao hơn so với chạy ở cột tay phải.

Mình xin nhắc lại 1 lần nữa là hình ảnh trong FB ads cực kỳ quan trọng, hình ảnh của bạn phải bắt mắt, đẹp, nổi bật và chứa Call to action. Đó là những điều mà mình đã sử dụng để có 1 bức hình với tỉ lệ CTR cao -> Từ đó giá chạy Ads của mình sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Nếu bạn muốn xem bức ảnh với CTR cao nhất mà mình đã tối ưu để sử dụng cho FanPage của mình thì hãy xem bên dưới nhé. Bức ảnh này đã đem tới cho mình CTR từ 6 -> 7%

[sociallocker id=”1106″]Untitled-1[/sociallocker]

Tiếp theo là phần cài đặt Title và Description cho Ads. Phần này cũng quan trọng không kém, chiếm tầm 30 – 40% trong việc khuyến khích người dùng click vào Ads của bạn đấy. Một số tiêu chí khi bạn viết Tiêu đề và Description cho quảng cáo.

 

Tiêu đề: Luôn nhớ là phải chứa tên thương hiệu, tên shop…. Mình và không ai muốn click vào 1 quảng cáo mà không biết nó từ đâu đến và click vào thì có hại gì hay không.

Description: Viết sao cho vào thẳng vào vấn đề trọng tâm, cốt lõi, không rườm rà, dài dòng. Viết theo kiểu Call to action để khuyến khích khách hàng tò mò và click và ads của bạn.

Và 1 nguyên tắc khi viết Title & Description đó chính là: “The Shorter, The Better” nghĩa là “Càng ngắn, càng tốt“. Ngắn gọn nhưng phải đủ ý nhé!

Tiếp theo cũng là một phần rất quan trọng đó là Target Audience, nghĩa là nhắm đối tượng mà Ads của bạn sẽ được hiển thị trên New Feed của họ. Ở phần này, bạn cần chú ý đến những điểm sau.

  • Location: Chọn quốc gia và thành phố mà bạn nhắm đến. Ví dụ như TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội…. Nếu bạn chỉ bán nội thành, hãy target thành phố cố định, nếu bạn ship hàng đi toàn quốc thì hãy chọn cả Việt nam, điều đó hoàn toàn phụ thuộc và mục đích kinh doanh của bạn.
  • Age: Chọn lựa đúng độ tuổi khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến. Phần này rất quan trọng, theo như kinh nghiệm chạy ads của mình thì việc chọn độ tuổi không phù hợp sẽ dẫn đến lượng Fan tương tác ít, nhắm đến KH không có nhu cầu mua hàng hoặc chất lượng Fan thấp. Do đó bạn nên xác định cho đúng độ tuổi KH khi chạy ads nhé.
  • Giới tính: Đơn giản là hãy chọn giới tính khách hàng mục tiêu của bạn, nếu bạn bán đồ nữ, hãy chọn nữ, nếu bạn bán đồ nam, hãy chọn nam. Chỉ đơn giản như thế thôi
  • Interest: Sở thích, mục này chỉ có tính tương đối tuy nhiên một khi bạn master mục này thì việc target khách hàng mục tiêu chính xác sẽ tốt hơn rất nhiều. Lấy ví dụ trong trường hợp này mình bán Bikini, vậy sở thích mà mình nghĩ đến cho khách hàng đó là: Bơi lội, đồ bơi, làm đẹp, đi du lịch….

Những mục khác, bạn hãy để mặc định hết nhé. Và cuối cùng là phần đặt tên cho chiến dịch, đặt budget, thời gian chạy Ads và cách bid. Ở phần này bạn cần chú ý 1 số điểm sau

Campaign budget bạn chọn ít ít thôi, tầm vài chục ngàn/day thôi nhé (Nếu bạn sử dụng VND) hoặc tầm $5/day (nếu bạn dùng USD như mình). Mục đích là để hạ giá thành xuống đồng thời để test xem Ads nào của bạn có CTR cao nhất.

Ở mục Campaign Schedule bạn chọn như hình để chạy ads ngay và luôn hoặc đặt thời gian bắt đầu chạy và kết thúc trong mục Set start date and end date nhé.

Phần bidding and pricing bạn để mặc định là Optimize for Page likes vì mục đích của chúng ta là cần tăng like cho Fanpage mà thôi. Nếu bạn cần người dùng click vào website thì hãy chọn Optimize for CPC nhé. Sau đó Click Place Order để hoàn thành.

Sau khi bạn hoàn thành quảng cáo, Facebook sẽ duyệt (thường mình chỉ mất tầm 2p để được approve 1 quảng cáo) và cho chạy quảng cáo của bạn ngay và luôn.

Lời kết

Bạn thấy đó, tạo 1 facebook ads để chạy quảng cáo online thì quá ư là đơn giản, không có gì là khó cả đúng không nào? Tuy nhiên đó mới chỉ là 1 phần của việc Marketing trên FB mà thôi, và trong bài viết tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu các chiến dịch thông qua việc xem xét report từ Facebook Ads đã chạy và một số thủ thuật khác để tăng lượng bán hàng cũng như kinh nghiệm mà mình rút ra được từ Case Study này.

Bạn có thể xem thêm những phần còn lại của Series ngay bên dưới để không bỏ lỡ thông tin nào nhé: